Study Notes 16
Science Experiences Management for Early Childhood
Ms. Jintana suksamran
November 4, 2557
Group 101 (Thursday)
Time 08.30 - 12.20 PM.
วิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์การลงสรุปสำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวอย่างกิจกรรม
1.
วัตถุประสงค์เพื่อฝึกการเปรียบเทียบความแตกต่างของไข
2.
เพื่อฝึกการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนและครู
อุปกรณ์
1.
ไข่ต้มแล้ว
2.
ไข่ที่ยังไม่ได้ต้ม
วิธีการดำเนินการ
ขั้นนำ
1. ให้เด็กหาพื้นที่ให้ตัวเอง
2. จัดให้เด็กเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน
ขั้นสอน
1. ให้เด็กนำไข่ต้มสุข
มาทดลองหมุนแล้วให้เด็กๆสังเกต
2. ให้เด็กนำไข่ดิบมาทดลองหมุนแล้วให้เด็กๆสังเกต
3. ให้เด็กนำไข่ต้มสุข
และไขดิบ มาทดลองหมุนแล้วให้เด็กๆสังเกต
4. เด็กบอกความแตกต่างการหมุนของไข่ทั้ง
2
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม
การประเมินผล
สังเกตการทำกิจกรรม
อาจารย์สอนขั้นตอนการเขียน วรสารถึงผู้ปกครอง
ตามกลุ่มแผนเดิม กลุ่มละ 5 คน ขั้นตอนมีดังนี้
1. พับกระดาษ A4 เป็น 3 ส่วน
2. 3
ส่วนแรกจะเป็นส่วนของด้านหน้า
- หน้าที่ 1 วัตถุประสงค์
- หน้าที่ 2 สาระสำคัญที่ควรรู้
- หน้าที่ 3 สื่อที่ใช้สอน เพลง คำคล้องจอง
3 ส่วนด้านหลัง
- หน้าที่ 1 เกม เช่นเกมจับคู่
เกมเชื่อโยงความสำพันธ์ เป็นต้น
- หน้าที่ 2 ชื่อสมาชิก
- หน้าที่ 3 หน้าปก เช่นชื่อโรงเรียน ชื่อเด็ก รูปภาพต่างๆ
เป็นต้น
Teaching methods (วิธีการสอน)
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การสรุปความรู้ด้วยเครื่องมือ
- การสอนโดยใช้คำถาม
- ลงมือปฏิบัติ
- การสอนแบบกระบวนการคิด
- การสอนแบบการแก้ปัญหา
Beuefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
1. สามารถขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครองได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถใช้คำถามต่างๆ เพื่อทำให้เด็กเกิดกระบวนการคิด
3. ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม ฝึกการแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
4. ได้เรียนรู้ขั้นตอนของการทำวรสารถึงผู้ปกครอง
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ มีความร่วมมือในการเรียนรู้และทดลอง และจดบันทึกเนื้อหาโดยสรุป
ผู้สอน – เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ข้อเสนอแนะในการ และแนวทางในการจัดกิจกรรมให้กับเด็ก